วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

น้ำกับการทำงานของสมอง

น้ำกับการทำงานของสมอง วิธีเพิ่มศักยภาพการทำงานของสมอง และความจำ กับเรื่องง่ายที่มักถูกละเลย

ก่อนอื่นขอขอบคุณ คุณหนูดี วานิสาเรซ ด้วยกับ หนังสืออัจฉริยะสร้างได้ที่พูดถึง น้ำกับการทำงานของสมอง วิธีเพิ่มศักยภาพการทำงานของสมอง

เรารู้กันอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำ สามารถช่วยในการขับของเสียออกจากไต ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง มีน้ำมีนวล หรือบ้างก็รู้มาว่าการดื่มน้ำยังช่วยลดความอ้วนได้ด้วย นั่นก็จริง แต่วันนี้เราจะพูดถึงอีกแง่มุมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงนัก แต่บอกได้เลยว่าสำคัญอย่างมาก และอาจจะมากกว่าที่เรารู้ นั่นคือ การดื่มน้ำ ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุม การทำงานของร่างกายทั้งหมด จำเป็นหรือยังที่คุณควรให้ความใส่ใจกับการดื่มน้ำมากขึ้น

มีหลักฐานจากการศึกษาทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์การกีฬา ยืนยันว่า สมองของคนเรานั้น มีการสูญเสียน้ำในอัตราที่เร็ว และก่อนที่เราจะรู้สึกว่ากระหายน้ำด้วยซ้ำ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นจะทำให้เราขาดสมาธิ เบื่อหน่าย งัวเงีย และจะค่อยๆมีอาการมึนงง สับสน ตามมานั่นเอง ฉะนั้นวิธีง่ายๆในการเพิ่มศักยภาพให้การทำงานของสมอง คือ การดื่มน้ำเปล่าไม่แช่เย็น ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพราะการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ทำให้เกลือในร่างกายลดลงและสมองบวม หรือ “ไฮโปแนทรีเมีย” (Hyponatremia) ในวงการกีฬา เชื่อว่า บ่อยครั้งความล้มเหลวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสนามแข่งขัน เกิดจาก การที่ร่างกายและสมองขาดน้ำ ผู้ดูแลจึงพยายามให้นักกีฬาดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ทั้งในการฝึกซ้อมและในเกมส์การแข่งขัน เพื่อให้สมองและร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แม้กระทั่งการทดลองของ ดร. มาซารุ อิโมโตะ อันโด่งดัง ก็ยังมีข้อสรปที่ว่าน้ำมีความทรงจำ


เครดิตเรื่อง : bloxabout.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น